Hiểu đúng về Phân tích cơ bản và Phân tích kỹ thật

960
Business infographics set with sketch people charts and realistic lightbulb vector illustration

Trong hơn 800 cổ phiếu trên sàn, làm sao xác định được cổ phiếu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới?

Người ta thường dùng 2 công cụ phân tích là Phân tích cơ bản và Phân tích kỹ thuật để tìm thấy cơ hội đầu tư. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều nhà đầu tư không hiểu đúng bản chất của 2 công cụ này nên dẫn đến ra quyết định sai.

Trong đầu tư một kiến thức hiểu sai sẽ trả giá bằng hàng trăm triệu thua lỗ trên tài khoản

 Ví dụ nhé: bạn đang đi du lịch ở Vũng Tàu, bạn khát nước và muốn mua 1 ly trà sữa thơm ngon. Trên tuyến đường của bạn đang đi có rất nhiều quán trà sữa, bạn không biết nên chọn quán nào để có được ly trà sữa thơm ngon với giá cả hợp lí. Có 2 cách tìm:

  • Cách 1: Bạn đi 1 vòng tuyến đường, thấy quán nào đông nhất thì vào. Bạn cho rằng nước ngon thì mới có nhiều người vào mua uống.
  • Cách 2: Bạn hỏi vài người dân bên đường để nghe cảm nhận của họ về các quán nước xung quanh để xem quán nước nào được đánh giá tốt nhất, bạn sẽ chọn quán đó. Nhờ hỏi người dân bên đường bạn biết rằng các quán đông khách nhờ vị trí đắc địa chứ thực ra nước không ngon, có 1 quán bán rất ngon mà lại rẻ, quán ít khách vì quán trong đường nhỏ, khó tìm.

Phân tích kỹ thuật  giống như cách 1, những người sử dụng PTKT không cần làm nghiên cứu, đánh giá, xác minh. Họ chỉ cần thấy mã cổ phiếu nào tăng giá, được giao dịch nhiều là mua vào vì họ nghĩ không ngẫu nhiên giá cổ phiếu tăng và được giao dịch nhiều, chắc hẳn công ty đang làm ăn tốt lên nên được sự quan tâm của nhiều người.

Phân tích cơ bản giống như cách 2, những người sử dụng PTCB phải đánh giá, xác minh 1 cách tỉ mỉ, cẩn trọng để tìm ra cơ hội đầu tư tốt nhất. Cổ phiếu tốt thì giá sẽ tăng nhưng cổ phiếu tăng giá chưa chắc đã tốt thực sự. Có nhiều trường hợp cổ phiếu “rác” vẫn tăng giá vì bị đội lái thao túng, làm giá. Do đó, việc sử dụng phân tích kỹ thuật sẽ khiến bạn gặp nhiều rủi ro.

Người theo trường phái phân tích cơ bản sẽ mua khi giá cả được giao dịch cao hơn giá trị nội tại của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về phân tích cơ bản bạn cần hiểu 2 lý thuyết đầu tư giá trị và đầu tư tăng trưởng. (xem ở những bài kế tiếp…)